Philippines ơi! Tôi sẽ trở lại.

Sẽ rất khó khăn để tôi viết về chuyến hành trình của tôi tại Philippines thật sự bay bổng và hấp dẫn khi tôi mới chỉ kịp trải nghiệm về nó trong 2 tháng học tiếng anh ngắn ngủi. Hôm nay, tôi chỉ xin kể với các bạn về Philippines trong tôi, trong suy nghĩ và cảm nhận của những sinh viên lần đầu tiên có cơ hội học tập ở nước ngoài.

Bãi biển Philippines

Ấn tượng

Sau hơn 4 tiếng bay trên bầu trời, hình ảnh đầu tiên về Philippines trong mắt tôi là một đất nước tràn ngập ánh đèn được bao bọc bởi đường bờ biển dài và rộng. Tôi tới Philippines đúng vào mùa mưa nên khi đặt chân xuống sân bay Nikoy Aquino tại thủ đô Manila của Philippines, cảm giác lạnh “dịu dịu” giống như những ngày cuối thu ở Hà Nội chợt ùa đến.

Ngay khi đến nơi, chúng tôi đã được các anh, chị hiện đang là du học sinh Việt Nam tại Philippines đến tận sân bay đón. Ngay từ những giờ phút đầu tiên tại sân bay, những người Philippines ở nơi đây đã để lại cho chúng tôi rất nhiều ấn tượng, từ những anh bảo vệ ở sân bay, các nhân viên hải quan, ai cũng sử dụng Tiếng Anh rất thành thạo và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi chúng tôi có bất kỳ câu hỏi nào. Có lẽ chính vì môi trường Tiếng Anh thân thiện này mà Philippines là nơi gia đình và thầy cô đã chọn để hướng tôi sang học tập.

Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập cảnh và nhận lại hàng lý ký gửi, chúng tôi lên xe để di chuyển về thành phố Laguna cách Manila 60km – nơi chúng tôi sẽ học tập và sinh hoạt. Nếu như ban đầu tôi bị ấn tượng bởi sự hiếu khách của con người nơi đây, thì ngạc nhiên tiếp theo tôi cảm nhận được đó là về giao thông. Giao thông ở Philippines khá tốt. Các phương tiện giao thông luôn tôn trọng luật giao thông bất kể có cảnh sát hay không, chỉ cần có người qua đường ngay lập tức cả một “dàn” ô tô đằng sau dừng lại để nhường đường. Tôi nghe anh lái xe nói lại rằng, đối với người dân Philippines, pháp luật là một trong số những điều được họ đặt lên hàng đầu.

Sau 1 giờ đồng hồ đi xe, chúng tôi đã có mặt tại trường. Ngay khi vừa đến nơi, chúng tôi đã được sự tiếp đón rất nồng nhiệt của thầy cô Quản lý cũng như các bạn sinh viên của trường. Chúng tôi sẽ ở tại Ký túc xá của trường trong khoảng thời gian 2 tháng học tập tại Philippines.

Khó khăn và những trải nghiệm

Sau gần một tuần học tập, sinh sống ở đất Philippines, đối với chúng tôi không chỉ dừng lại ở những sự bất ngờ, hào hứng, thích thú. Chúng tôi cũng đã phải đối mặt với những khó khăn gặp phải do sự khác biệt về văn hóa. Khó khăn đầu tiên là sự khác biệt về văn hóa ẩm thực. Người dân Philippines ăn ít đồ có chứa tinh bột cũng như các loại rau củ quả, thay vào đó là đồ ăn nhiều năng lượng như thịt, hotdog, fast-food… Do không quen với đồ ăn ở đây, nên nhiều bạn trong đoàn đã gặp phải những vấn đề về răng miệng trong tuần đầu tiên ở tại Philippines.

Ngoài ra do thời gian ở tại Philippines mới chỉ 1 tuần nên chúng tôi chưa thể hiểu hết về văn hóa Philippines, cách giao tiếp sao cho “chuẩn văn hóa” nhất với người dân bản địa nên cũng gặp phải một chút trở ngại trong cách giao tiếp, nói chuyện với người dân tại đây. Thêm nữa, kỹ năng nghe của chúng tôi cũng chưa tốt nên đôi khi dân Philippines nói một đằng thì chúng tôi lại… làm một nẻo.

Khó khăn là thế, tuy nhiên chuyến đi Philippines cũng đã để lại cho chúng tôi những trải nghiệm quý báu. Tại đây chúng tôi không chỉ được học mà còn được khám phá về đất nước con người Philippines nữa. Vào giữa tuần, chúng tôi đã có cuộc gặp mặt khá thú vị với các lãnh đạo của thành phố Laguna. Tại đây chúng tôi đã được nói lên suy nghĩ của mình về đất nước Philippines, cũng như giới thiệu tới họ về con người Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng. Chúng tôi cũng đã gửi tặng đến đoàn đại biểu Philippines những chiếc nón Huế như một món quà nhỏ từ Việt Nam dành tặng cho bà.

Chuyến đi đầu tiên diễn ra vào cuối tuần đầu tiên đã đưa chúng tôi đến thăm thành phố Manila cùng với hai địa điểm nổi tiếng tại Philippines là thành cổ Intramuros và SM-Hall of Asia. Thành cổ Intramuros một trong những địa danh được biết đến như là nơi cất giữ lịch sử của đất nước Philippines. Thành cổ này do người Tây Ban Nha xây dựng phục vụ cho mục đích thống trị và chống lại sự phản kháng của người dân địa phương tại Philippines. Buổi chiều chúng tôi được đến thăm một trong ba siêu thị lớn nhất châu Á: SM – Mall of Asia và được ngắm hoàng hôn tại bến cảng của thành phố Manila. Đúng là có đi mới biết thế giới này thực sự rộng lớn biết bao, mới biết bản thân mình còn phải học hỏi, tìm tòi nhiều thứ. Tôi tin rằng không chỉ đối với bản thân tôi mà còn tất cả các bạn sinh viên trong đoàn, một tuần vừa qua, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng đó cũng lànhững trải nghiệm tuyệt vời dành cho chúng tôi trong lần đầu tiên xa xứ.

Theo kế hoạch, chúng tôi vẫn còn 5 tuần nữa cho những tháng ngày học tập tại Philippines. Một tuần chưa phải là quá nhiều, nhưng cũng đủ cho chúng tôi biết thêm được phần nào về đất nước và con người nơi đây và cũng cho tôi thấy rằng sự lựa chọn tham gia chuyến đi này của tôi là vô cùng chính xác. Hy vọng rằng khoảng thời gian còn lại tại Philippines sẽ mang đến cho tôi thêm nhiều kiến thức không chỉ ở trong việc học mà còn là về văn hóa, lối sống, cách hoà nhập trong môi trường quốc tế. Và chắc chắn, sau khi trở về Việt Nam, tôi sẽ còn trở lại nơi đây.